WORLDWIDE SHIPPING + RESULTS GUARANTEED!

0

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

ล้วงลึก! ประเภทของการฟอกสีฟัน และแสงที่ใช้ ต่างกันอย่างไร

1 min read

ล้วงลึก! ประเภทของการฟอกสีฟัน และแสงที่ใช้ ต่างกันอย่างไร

การฟอกสีฟันกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคนี้ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าการฟอกสีฟันนั้นมีกี่ประเภท หรือแสงที่ใช้ฉายขณะฟอกสีฟันนั้นมีกี่แบบ แต่ละแบบแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร ในบทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับประเภทของการฟอกฟันและแสงที่ใช้มาฝากคุณผู้อ่านทุก ๆ ท่านที่กำลังตัดสินใจฟอกสีฟัน

เราเชื่อว่าก่อนที่คุณจะตัดสินใจฟอกสีฟัน คุณจะต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกสีฟันมาบ้าง และเปรียบเทียบถึงข้อดีและข้อเสียของการฟอกสีฟันแต่ละแบบ แต่สำหรับใครที่ยังไม่ทราบถึงข้อมูลและรายละเอียดของการฟอกสีฟัน เรามาดูกันไปพร้อม ๆ กันดีกว่า ว่าประเภทของการฟอกสีฟัน มีอะไรบ้าง

ประเภทของการฟอกสีฟัน มีอะไรบ้าง

การฟอกสีฟัน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ โดยคุณสามารถเลือกฟอกสีฟันได้ตามที่คุณสะดวก โดยประเภทของการฟอกสีฟัน มีดังนี้ 

ประเภทการฟอกสีฟัน: ฟอกสีฟันที่บ้าน VS ฟอกสีฟันที่คลินิก

การฟอกสีฟันเองที่บ้าน

การฟอกสีฟันเองที่บ้านมอบความสะดวกสบายในการฟอกสีฟัน เพราะไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรับบริการที่คลินิกฟอกสีฟัน แต่คุณสามารถซื้ออุปกรณ์ฟอกสีฟันมาทำเองได้จากที่บ้าน โดยอุปกรณ์ฟอกสีฟันทำเองที่บ้านรูปแบบต่าง ๆ มีดังนี้

  • ชุดฟอกฟันแบบเจลบีบใส่ถาด
  • สำหรับชุดฟอกสีฟันรูปแบบนี้ถือเป็นชุดอุปกรณ์การฟอกสีฟันเองที่บ้านรูปแบบพื้นฐานที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ ในร้านขายยาทั่ว ๆ ไป ในชุดจะประกอบไปด้วยเจลฟอกสีฟันและถาดครอบฟัน

  • ชุดฟอกฟันแบบปากกา
  • ชุดฟอกสีฟันแบบปากกา เป็นการผลิตอุปกรณ์ฟอกสีฟันรูปแบบใหม่ที่มอบความสะดวกสบายในการฟอกสีฟันโดยที่ไม่ต้องครอบฟันเป็นเวลานาน ๆ อีกทั้งยังไม่กัดริมฝีปากหรือเหงือกให้เกิดอาการระคายเคืองขณะทำการฟอกสีฟัน วิธีการฟอกสีฟันด้วยปากกาฟอกสีฟันนั้นง่ายมาก เพียงแค่แต้มผลิตภัณฑ์ลงไปบนผิวฟัน สำหรับปากกาฟอกสีฟันบางรุ่นจะมาพร้อมกับที่ครอบฟัน ซึ่งสามารถใส่ครอบฟันทิ้งไว้ ใช้เวลาเพียงไม่นาน ประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้น ก็ได้ฟันขาวสมใจแล้ว

    ข้อดีของการฟอกสีฟันเองที่บ้าน

    • เสียวฟันน้อยกว่าการไปฟอกฟันที่คลินิก หรืออาจไม่มีอาการเสียวฟันเลย
    • การฟอกฟันเองที่บ้านมอบผลลัพธ์ฟันขาวที่ยาวนานกว่า
    • สามารถปรับสีฟันได้เองตามต้องการ เช่น หากฟันซี่ไหนมีสีคล้ำเหลืองกว่า ก็สามารถใช้เจลฟอกสีฟันเฉพาะจุดได้
    • สะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังคลินิก
    • ประหยัดเงินมากกว่า ราคาไม่แพงเท่าการไปฟอกสีฟันในคลินิก

    ข้อเสียของการฟอกสีฟันเองที่บ้าน

    • ต้องทำการฟอกสีฟันเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ
    • ต้องฟอกสีฟันและทิ้งไว้ตามระยะเวลาที่ทันตแพทย์กำหนด
    • ระหว่างมีอุปกรณ์ฟอกสีฟันอยู่ในปาก อาจไม่สามารถพูดได้หรือทำให้รู้สึกอึดอัดขณะฟอกสีฟัน

    การฟอกสีฟันที่คลินิก

    การฟอกสีฟันที่คลินิก เป็นอีกหนึ่งประเภทของการฟอกสีฟันที่รวดเร็ว ใช้เวลาไม่นาน และกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่คุณจำเป็นต้องเดินทางไปเข้ารับบริการที่คลินิกฟอกสีฟัน เพราะทางคลินิกจะมีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการฟอกสีฟันและมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ครบครัน รวมถึงเครื่องฉายแสงที่ใช้ในการฟอกสีฟันเพื่อเร่งปฏิกิริยาการทำงานของผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันอีกด้วย

    ข้อดีของการฟอกสีฟันเองที่บ้าน

    • ฟอกสีฟันได้อย่างรวดเร็ว เห็นผลได้ชัดเจนทันทีหลังทำเสร็จโดยไม่ต้องลงมือทำเอง
    • สารฟอกสีฟันในคลินิกมีความเข้มข้นมากกว่า
    • ไม่ต้องใส่ถาดฟอกฟันเป็นเวลานาน ๆ

    ข้อเสียของการฟอกสีฟันเองที่บ้าน

    • อาจมีอาการเสียวฟันหรือระคายเคืองขณะฟอกสีฟัน
    • ค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าบริการและค่าเดินทางไปยังคลินิก
    • ผลลัพธ์ฟันขาวอยู่ได้นานเพียง 6-12 เดือน จึงต้องกลับมาฟอกซ้ำ

    แสงที่ใช้ในการฟอกสีฟันในคลินิก

    หากใครที่เคยเข้ารับบริการฟอกสีฟันในคลินิก คุณอาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่าในคลินิกนั้นจะมีการฉายแสงเพื่อเร่งปฏิกิริยาให้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มาดูกันดีกว่า ว่าแสงที่คลินิกฟอกสีฟันใช้ มีอะไรบ้าง

    แสงเลเซอร์

    ระยะเวลาในการฟอกสีฟัน: ประมาณ 45 นาที - 1 ชั่วโมง

    แสงเลเซอร์เป็นแสงที่ให้พลังงานประสิทธิภาพสูง แต่ให้ความร้อนในระดับต่ำ ช่วยเข้าไปกระตุ้นปฏิกิริยาเคมีโดยการดึงเม็ดสีออกจากผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันออกมา การฟอกสีฟันโดยใช้แสงเลเซอร์นั้นมอบความปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงหรืออาการระคายเคืองใด ๆ ต่อช่องปากและฟัน

    แสงเย็น (Cool Light)

    ระยะเวลาในการฟอกสีฟัน: ประมาณ 30 นาที

    แสงเย็น หรือ Cool Light จะเป็นแสงที่มีอุณหภูมิต่ำ และจำเป็นต้องใช้คู่กับสูตรน้ำยาฟอกสีฟันที่ได้รับการพัฒนาพิเศษมาโดยเฉพาะกับแสงเย็นเท่านั้น แสงเย็นจะไปกระตุ้นการทำงานของผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว มีข้อดีอยู่ตรงที่จะไม่ไปทำลายสารเคลือบฟัน ไม่ทำให้ฟันเสียหายหรือสึกหรอ อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือผลข้างเคียงต่อเหงือกและฟัน

    แสงยูวี (Blue Light)

    ระยะเวลาในการฟอกสีฟัน: ประมาณ 1 ชั่วโมง

    การฉายแสงยูวีจะใช้พลังงานแสงความร้อนที่มีรัศมีกว้างเพื่อกระตุ้นปฏิกิริยาการทำงานของผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน แต่วิธีการนี้อาจมีผลข้างเคียง เช่น ระคายเคืองเหงือก เสียวฟัน เจ็บเหงือก แต่อาการเหล่านี้จะหายไปหลังจากฟอกฟันเสร็จ

    แสง Zoom

    ระยะเวลาในการฟอกสีฟัน: ประมาณ 1 ชั่วโมง

    สำหรับการฟอกฟันขาวด้วยแสง Zoom นั้น ถือเป็นวิธีการที่ประหยัดเวลามากที่สุด แต่เจลฟอกสีฟันที่ใช้ต้องมีความเข้มข้นของสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์อยู่ที่ 25% แสง Zoom ที่ฉายขณะฟอกสีฟันจะช่วยไปเร่งปฏิกิริยาทำให้ฟันขาวได้อย่างรวดเร็วและเห็นผลลัพธ์ฟันขาวได้ทันทีหลังฟอกสีฟันเสร็จ

    ตารางเปรียบเทียบระยะเวลาการฟอกสีฟันกับการฉายแสงประเภทต่าง ๆ

    ประเภทของแสง

    ระยะเวลา

    แสงเลเซอร์

    45 นาที - 1 ชั่วโมง

    แสงเย็น (Cool Light)

    30 นาที

    แสงยูวี (Blue Light)

    1 ชั่วโมง

    แสง Zoom

    1 ชั่วโมง


    สรุป ประเภทการฟอกสีฟัน และแสงที่ใช้ฉายในการฟอกสีฟันในคลินิก

    การฟอกฟันนั้นมีอยู่ 2 ประเภท คือ การฟอกสีฟันเองที่บ้านและการฟอกสีฟันในคลินิก แต่การฟอกสีฟันในคลินิกนั้นก็มีระบบแสงที่ใช้เพื่อฉายกระตุ้นปฏิกิริยาของผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน โดยสามารถแบ่งย่อย ๆ ได้เป็นอีก 4 ประเภท คือ แลวเลเซอร์ แสงเย็น (Cool Light) แสงยูวี (Blue Light) และแสง Zoom

    การจะเลือกฟอกสีฟันประเภทไหน หรือเลือกใช้บริการฟอกฟันระบบแสงใด คงต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ฟอกฟันเอง แต่ทั้งนี้ต้องศึกษาข้อมูลของการฟอกสีฟันอย่างละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน เพื่อใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการตัดสินใจและเลือกใช้บริการให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด





    Also in News

    วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด
    วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด

    1 min read

    รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง
    รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง

    1 min read

    ปัญหาฟันเหลือง เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ คนต่างก็หนักอกหนักใจ เพราะเมื่อไหร่ที่ฟันเหลืองขึ้นมา เราคงไม่กล้ายิ้มอวดฟันให้ใครๆ เห็น ซึ่งสาเหตุของการเกิดปัญหาฟันเหลือง นอกจากอาหารการกินและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแล้ว ปัญหาช่องปากและโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่องปาก ก็อาจทำให้เกิดปัญหาฟันเหลืองได้ด้วยเช่นเดียวกัน

    5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก
    5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก

    1 min read

    การฟอกสีฟัน เป็นการเปลี่ยนสภาพสีฟันที่ดูคล้ำเหลืองให้ดูขาวขึ้น โดยทั่วๆ ไปเราสามารถเข้ารับบริการได้ตามคลินิกทันตกรรม แต่ปัจจุบันเราสามารถซื้ออุปกรณ์ฟอกสีฟันมาทำเองได้ด้วยตัวเองที่บ้านซึ่งมอบความสะดวกสบายและความง่ายโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังคลินิก อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่ามาก แต่ก่อนที่จะฟอกสีฟันเราควรศึกษาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกสีฟันเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ฟันขาวที่เป็นที่น่าพอใจ