WORLDWIDE SHIPPING + RESULTS GUARANTEED!

0

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง

1 min read

รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง

ปัญหาฟันเหลือง เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ คนต่างก็หนักอกหนักใจ เพราะเมื่อไหร่ที่ฟันเหลืองขึ้นมา เราคงไม่กล้ายิ้มอวดฟันให้ใครๆ เห็น ซึ่งสาเหตุของการเกิดปัญหาฟันเหลือง นอกจากอาหารการกินและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแล้ว ปัญหาช่องปากและโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่องปาก ก็อาจทำให้เกิดปัญหาฟันเหลืองได้ด้วยเช่นเดียวกัน

แต่หากมั่นใจว่าใส่ใจดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างดี แต่พอส่องกระจกแล้วยังคงเห็นอยู่ว่าฟันเหลืองอยู่ เราอาจจะต้องกลับมาสำรวจตัวเองเสียหน่อยว่ามีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากหรือฟันอะไรหรือเปล่า โดยปัญหาสุขภาพช่องปากและฟัน รวมไปถึงโรคบางอย่าง อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันเหลืองได้

 

ปัญหาฟันผุ

ปัญหาฟันผุเกิดจากการที่รับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณที่มาก ซึ่งน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มเหล่านั้นจะไปเป็นสารอาหารให้แก่แบคทีเรียในช่องปากสร้างกรดซึ่งจะไปทำลายแร่ธาตุบนฟันจนทำให้เกิดอาการฟันผุ และถ้าหากไม่ได้รับการรักษาก็จะยิ่งลามทำให้เกิดปัญหาช่องปากและทำให้ฟันเหลืองด้วย

วิธีแก้:

ไปพบทันตแพทย์เพื่อเอาส่วนของฟันที่ผุออกไปและอุดฟันด้วยวัสดุอุดฟัน แต่หากฟันผุหนักมากจนลามเข้าไปถึงเนื้อฟันอาจต้องรักษาด้วยการครอบฟัน

การป้องกัน: 

1. แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง 

2. ใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดในบริเวณที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึง

3. ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย

4. จำกัดปริมาณการกินอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล

5. หมั่นไปพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน

 

ปัญหาคราบหินปูน

คราบหินปูนเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันเหลือง โดยคราบหินปูนเกิดจากการทำความสะอาดช่องปากและฟันไม่ดีพอจนเกิดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ตามบริเวณขอบเหงือกและซอกฟัน เมื่อคราบจุลินทรีย์เหล่านั้นเกิดการสะสมมากขึ้น นานวันเข้าก็จะกลายเป็นคราบหินปูนเกาะอยู่ตามบริเวณซอกฟันของเรา ภายในคราบจุลินทรีย์และหินปูนนั้นเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียซึ่งจะสร้างกรดจากการที่เรากินอาหารเข้าไป กรดเหล่านั้นก็เป็นสาเหตุของการเกิดโรคเหงือกอักเสบนั่นเอง

วิธีแก้:

การแก้ไขปัญหาหินปูนที่เกาะบริเวณซอกเหงือกและฟันคือการไปพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนเหล่านั้นออก

การป้องกัน: 

1. แปรงฟันให้สะอาด อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง 

2. ใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดในบริเวณที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึง

3. ใช้น้ำยาบ้วนปากจะช่วยลดการจับตัวของแบคทีเรียและคราบหินปูนได้

4. ระมัดระวังเรื่องการกินอาหาร และควรดื่มน้ำทั้งก่อน ระหว่าง และหลังกินอาหาร

5. งดสูบบุหรี่หรือยาสูบต่างๆ เพราะผู้ที่สูบบุหรี่มักมีปัญหาคราบหินปูนมากกว่า

 

ปัญหาฟันตาย

ฟันตาย คือ ฟันที่ไม่มีเลือดและประสาทฟันมาหล่อเลี้ยง ทำให้ฟันกลายเป็นสีทึบ ไม่โปร่งแสงดูมีชีวิตชีวาเหมือนฟันปกติทั่วๆ ไป โดยสาเหตุของฟันตายนั้นเกิดขึ้นได้จากปัญหาฟันผุที่ไม่ได้รับการรักษาจนลุกลามไปถึงโพรงประสาทฟัน ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากอุบัติเหตุหรือการถูกกระทบกระแทกอย่างรุนแรงจนทำให้เส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงฟันฉีกขาด หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาจะยิ่งทำให้ฟันมีสีคล้ำมากขึ้น

วิธีแก้:

ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อนำเอาเนื้อฟันส่วนที่ตายออกและทำความสะอาดในบริเวณที่มีการติดเชื้อ แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหารุนแรงจนไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการรักษารากฟัน อาจจะต้องถอนฟันซี่นั้นออก

การป้องกัน: 

1. หมั่นดูแลรักษาสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอ

2. ไม่กินอาหารที่แข็งจนเกินไป หรืออาหารรสเปรี้ยว น้ำอัดลม หรืออาหารที่มีน้ำตาลสูง

3. ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย

4. ตรวจฟันทุกๆ 6 เดือน

5. หากฟันเสียหายหรือได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ให้พบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด

6. ควรสวมฟันยางหรืออุปกรณ์ป้องกันในนักกีฬาหรือผู็ที่ชื่นชอบทำกิจกรรมสมบุกสมบัน

7. ผู้ที่นอนกัดฟันควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาเพื่อลดปัญหาฟันตาย

 

จะเห็นได้ว่ารากฐานของฟันขาวสุขภาพดีคือการดูแลรักษาความสะอาดภายในช่องปากอย่างสม่ำเสมอ แต่ทั้งนี้ หากใครที่อยากมีฟันขาวอย่างเร่งด่วนจนเห็นผลได้อย่างชัดเจน ต้องอาศัยผู้ช่วยอย่าง denti Teeth Whitening Solution ชุดฟอกฟันขาวที่ช่วยให้เห็นผลลัพธ์ภายใน 1 สัปดาห์ ให้ฟันขาวขึ้นสูงสุด 7 ระดับโดยไม่ก่อให้เกิดอาการเสียวฟันหรือเกิดอาการระคายเคือง



Also in News

วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด
วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด

1 min read

5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก
5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก

1 min read

การฟอกสีฟัน เป็นการเปลี่ยนสภาพสีฟันที่ดูคล้ำเหลืองให้ดูขาวขึ้น โดยทั่วๆ ไปเราสามารถเข้ารับบริการได้ตามคลินิกทันตกรรม แต่ปัจจุบันเราสามารถซื้ออุปกรณ์ฟอกสีฟันมาทำเองได้ด้วยตัวเองที่บ้านซึ่งมอบความสะดวกสบายและความง่ายโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังคลินิก อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่ามาก แต่ก่อนที่จะฟอกสีฟันเราควรศึกษาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกสีฟันเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ฟันขาวที่เป็นที่น่าพอใจ
ชวนมาส่อง... อาหารอะไรควรกิน อะไรไม่ควรกิน หลังฟอกสีฟัน
ชวนมาส่อง... อาหารอะไรควรกิน อะไรไม่ควรกิน หลังฟอกสีฟัน

1 min read

หลังฟอกสีฟัน การหลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้มนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ในบทความนี้เราได้รวบรวมอาหารที่ควรกินและไม่ควรกินฟลังฟอกฟันขาว เพื่อให้ฟันขาวอย่างยาวนาน