WORLDWIDE SHIPPING + RESULTS GUARANTEED!

0

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

ฟอกฟันขาว ปลอดภัยแค่ไหน ส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่

1 min read

ผู้หญิงฟอกฟันขาว

ฟอกฟันขาว ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังได้รับความสนใจมากในขณะนี้ เพราะแน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากมีฟันขาว ๆ ดูสุขภาพดี แต่ด้วยปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดฟันเหลือง เช่น อาหารการกิน การใช้ชีวิต และอายุที่มากขึ้น อาจทำให้ฟันดูเหลืองและหมองคล้ำลง จึงเป็นการยากหากจะทำให้ฟันกลับมาขาวอีกครั้งด้วยการแปรงฟันเพียงอย่างเดียว เมื่อการแปรงฟันอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงได้มีการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อฟันขาวเกิดขึ้น นั่นก็คือการฟอกฟันนั่นเอง

แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คน อาจจะยังลังเล ไม่กล้าใช้บริการฟอกฟันขาว เพราะอาจจะด้วยกระบวนการฟอกฟันขาวที่อาจดูน่ากลัว หรืออาจจะกังวลเรื่องสารเคมีที่ใช้ในการฟอกฟันขาว วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมทุกข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของการฟอกฟันขาวที่คุณอยากรู้ มาดูกันค่ะ ว่าการฟอกฟันขาวส่งผลเสียหรืออันตรายต่อร่างกายเราหรือไม่

การฟอกฟันขาว ดีจริงไหม

การฟอกฟันขาวถือเป็นเทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมในการเปลี่ยนสีฟันที่ดูเหลือง ดูหมองคล้ำ ให้กลับมาขาวกระจ่างใสและดูสุขภาพดีอีกครั้ง การฟอกสีฟันนั้นให้ผลลัพธ์ฟันขาวได้จริง เห็นผลได้ไว แต่ทั้งนี้ควรเลือกใช้บริการในคลินิกหรือศูนย์ทันตกรรมที่ปลอดภัย ให้บริการอย่างมีมาตรฐาน และดำเนินการโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 

ฟอกฟันขาวอันตรายหรือไม่ และมีข้อเสียอย่างไรบ้าง

การฟอกฟันขาวนั้นจะไม่มีอันตรายหากดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะกระบวนการฟอกสีฟันนั้นมีความละเอียดอ่อน หากใช้บริการคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้ดำเนินการโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็อาจก่อให้เกิดอันตราย หรือได้ผลลัพธ์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ

เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้มีการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันที่มีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) ตั้งแต่ 3.6-35 เปอร์เซ็นต์ ต้องใช้ภายใต้การควบคุมโดยแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ แต่สำหรับผู้ที่ซื้ออุปกรณ์ฟอกสีฟันไปทำเองที่บ้าน ควรอ่านฉลากและศึกษาผลิตภัณฑ์ให้ดี ๆ และควรปฏิบัติตามคำแนะนำข้างกล่องผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด

ก่อนที่จะดำเนินการฟอกสีฟัน ผู้เข้ารับบริการจำเป็นต้องได้รับการตรวจสภาพฟันจากทันตแพทย์เสียก่อน เพื่อประเมินพื้นเพสภาพฟันว่าสามารถเข้ารับบริการฟอกฟันได้หรือไม่ เพราะการฟอกฟันนั้นมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถทำได้กับคนบางกลุ่ม

ใครบ้างที่ไม่สามารถฟอกฟันขาวได้

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าการฟอกสีฟันนั้น อาจไม่เหมาะกับทุก ๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาเหงือกและฟัน ด้วยเหตุผลนี้เองจึงจำเป็นต้องมีการประเมินสภาพฟันก่อนที่จะเข้ารับบริการทุกครั้ง สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้ารับบริการฟอกสีฟันได้ มีดังนี้

  • ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปี เพราะโพรงประสาทฟันยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้
    • คุณแม่ตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร
    • ผู้ที่มีปัญหาฟันผุ ไม่แนะนำให้ฟอกสีฟัน เพราะจะทำให้เสียวฟันมาก
    • ผู้ที่ใส่วัสดุหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ในช่องปาก
    • ผู้ที่มีฟันสีเข้มเฉดสีดำหรือสีฟ้า จะฟอกสีฟันไม่ได้ผล

    ความเสี่ยงและผลข้างเคียงจากการฟอกฟันขาว

    ผลข้างเคียงจากการฟอกฟันขาวที่พบได้บ่อยที่สุดคืออาการเสียวฟัน ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น นอกจากนี้ยังอาจเกิดอาการระคายเคืองที่บริเวณเนื้อเยื่ออ่อนภายในช่องปาก แต่จะหายไปเองหลังจากฟอกฟันประมาณ ​2-3 วัน

    ทางแก้ในการลดอาการเสียวฟันที่เกิดขึ้นจากการฟอกสีฟัน คือ ให้ใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดอาการเสียวฟันบีบใส่ลงไปในถาดฟอกสีทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือลดจำนวนและเวลาการฟอกสีฟันลง ปัญหาการเสียวฟันจะค่อย ๆ ลดลงไป

    ข้อเสียจากการฟอกสีฟัน

    การฟอกฟันขาวนั้นไม่ได้มีแต่เพียงข้อดีเท่านั้น เพราะยังมีข้อเสียที่ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนใช้บริการ ดังนี้

    • ในบางเคสอาจเกิดอาการเสียวฟัน แต่จะค่อย ๆ หายไปเอง
    • ผลลัพธ์ที่ได้ไม่คงทนถาวร หากต้องการให้ฟันขาวยาวนาน ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด

    ข้อควรระวังในการฟอกสีฟัน

    เชื่อว่าใคร ๆ ต่างก็อยากได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในราคาที่ถูกที่สุด จึงมักมองหาตัวเลือกคลินิกฟอกสีฟันที่ราคาไม่แพง แต่ในบางครั้งมักจะแลกมาด้วยบริการที่ไม่ได้มาตรฐานหรือผู้ทำการฟอกสีฟันอาจไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ ในกรณีนี้อาจมำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อเหงือกได้ ดังนั้น หากต้องการเข้ารับบริการฟอกฟัน เราแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะจะปลอดภัยกว่า และหลังจากเข้ารับบริการแล้ว ควรทำตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อให้ผลลัพธ์ฟันขาวอยู่คู่กับเราไปนาน ๆ

    หลาย ๆ คนอาจเลือกวิธีโดยการฟอกสีฟันด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าเราอยากทำเอง แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการเลือกซื้อชุดผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และเชื่อถือได้ เพื่อความปลอดภัยในการฟอกสีฟันของคุณเอง

    สรุป ฟอกฟันขาวส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่

    การฟอกฟันขาวจะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเข้ารับบริการในคลินิกหรือศูนย์ทันตกรรมที่มีมาตรฐานและให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้อาจต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการฟอกสีฟันนั้นอาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการเสียวฟัน หรืออาจเกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ดังนั้น จึงควรศึกษารายละเอียดการฟอกสีฟันอย่างถี่ถ้วน และปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนเข้ารับบริการ





    Also in News

    วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด
    วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด

    1 min read

    รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง
    รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง

    1 min read

    ปัญหาฟันเหลือง เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ คนต่างก็หนักอกหนักใจ เพราะเมื่อไหร่ที่ฟันเหลืองขึ้นมา เราคงไม่กล้ายิ้มอวดฟันให้ใครๆ เห็น ซึ่งสาเหตุของการเกิดปัญหาฟันเหลือง นอกจากอาหารการกินและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแล้ว ปัญหาช่องปากและโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่องปาก ก็อาจทำให้เกิดปัญหาฟันเหลืองได้ด้วยเช่นเดียวกัน

    5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก
    5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก

    1 min read

    การฟอกสีฟัน เป็นการเปลี่ยนสภาพสีฟันที่ดูคล้ำเหลืองให้ดูขาวขึ้น โดยทั่วๆ ไปเราสามารถเข้ารับบริการได้ตามคลินิกทันตกรรม แต่ปัจจุบันเราสามารถซื้ออุปกรณ์ฟอกสีฟันมาทำเองได้ด้วยตัวเองที่บ้านซึ่งมอบความสะดวกสบายและความง่ายโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังคลินิก อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่ามาก แต่ก่อนที่จะฟอกสีฟันเราควรศึกษาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกสีฟันเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ฟันขาวที่เป็นที่น่าพอใจ