WORLDWIDE SHIPPING + RESULTS GUARANTEED!

0

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

รวม 10 อาหารดีมีประโยชน์ ใครอยากฟันขาว ต้องกิน!

1 min read

รวม 10 อาหารดีมีประโยชน์ ใครอยากฟันขาว ต้องกิน!

เชื่อว่าหลายๆ คนคงประสบปัญหาฟันเหลือง ฟันหมองคล้ำ จนทำให้สูญเสียความมั่นใจจนต้องมองหาวิธีทำยังไงให้ฟันขาว แต่การจะมีฟันขาวนั้น การใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อฟันขาวเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ แต่ต้องดูแลให้ครอบคลุมถึงอาหารการกินด้วย

และในบทความนี้ Denti ก็ได้รวบรวมอาหาร 10 อย่าง ที่กินแล้วจะช่วยให้ฟันขาวขึ้น ใครอยากฟันขาว มาดูกันค่ะว่าต้องกินอะไรบ้าง

1. ชีส

หลายๆ คนอาจจะประหลาดใจว่าชีสจะช่วยให้ฟันขาวได้อย่างไร คำตอบก็คือ ชีสมีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันการเกิดฟันผุ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และโปรตีนที่ปกป้องสารเคลือบฟัน กรดแลคติกในชีสยังช่วยป้องกันฟันผุได้อีกด้วย นอกจากนี้ ชีสแข็งยังช่วยทำความสะอาดฟัน และกระตุ้นการผลิตน้ำลายให้ช่องปากสมดุลอยู่เสมอ

2. แอปเปิล

แอปเปิลนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยกรดอ่อนๆ ที่ช่วยทำความสะอาดผิวฟันได้ดี โดยกรดเหล่านี้จะเข้าไปขัดๆ ถูๆ คราบเหลืองจากชา กาแฟ ที่ทำให้ฟันเหลืองให้กลับมาขาวสะอาด อีกทั้งเปลือกของแอปเปิลยังช่วยขัดฟัน ช่วยขจัดคราบและสิ่งสกปรกต่างๆ ได้ดีอีกด้วย

3. แครอท

แครอทเป็นแหล่งของวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคเหงือกและเลือดออกตามไรฟัน อีกทั้งยังสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปากและการเกิดฟันเหลือง ช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดและด่างภายในช่องปาก การกินแครอทดิบๆ ช่วยขัดฟันให้ขาวขึ้นได้ นอกจากนี้ การนำแครอทมาขัดถูบริเวณหน้าฟัน ก็จะช่วยให้ฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

4. สับปะรด

สับปะรดเป็นผลไม้ชนิดเดียวที่มีส่วนประกอบของสารโบรมีเลนตามธรรมชาติ โดยเจ้าสารโบรมีเสนนี้เองที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบและทำความสะอาดผิวฟัน จากผลการศึกษาล่าสุดในวารสาร International Journal of Dental Hygiene พบว่าโบรมีเลนเป็นส่วนประกอบที่มีประสิทธิภาพที่มักใส่ในยาสีฟันขจัดคราบเหลืองต่างๆ ดังนั้น การกินสับปะรดก็จะช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้นั่นเอง

5. บรอกโคลี

บร็อคโคลี่เป็นผักที่มีไฟเบอร์สูง และการกินไฟเบอร์เยอะๆ ก็จะช่วยลดการอักเสบในช่องปากได้ หากใครที่อยากมีฟันขาว การกินบรอกโคลีดิบจะช่วยทำความสะอาดและขัดฟันให้ดูขาวกระจ่างใสยิ่งขึ้น และจากการวิจัยของ European Journal of Dentistry พบว่าธาตุเหล็กในบร็อคโคลี่นั้นมีประโยชน์ในการช่วยปกป้องฟันจากกรดที่ทำลายสารเคลือบฟันที่ผลิตขึ้นโดยแบคทีเรีย จึงช่วยป้องกันคราบเหลืองและฟันผุได้อีกด้วย

6. ลูกเกด

หลายๆ คนเชื่อว่าลูกเกดไม่ดีต่อสุขภาพฟัน เพราะความหวานและความเหนียวของลูกเกดที่อาจจะไปติดร่องฟันจนเกิดเป็นฟันฝุ แต่จริงๆ แล้วลูกเกดมีดีต่อฟันมากกว่าที่คิด เพราะลูกเกดสามารถช่วยทำความสะอาดช่องปาก และการเคี้ยวลูกเกดจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ซึ่งช่วยป้องกันคราบพลัค คราบเหลืองต่างๆ และช่วยป้องกันฟันผุได้ อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลในช่องปากให้สุขภาพปากและฟันอยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ

7. สตรอว์เบอร์รี

สตรอว์เบอร์รีมีกรดมาลิกซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์และถือว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยลดแบคทีเรียที่ดึงดูดคราบเหลือง คราบพลัค และเป็นต้นเหตุของการอักเสบในช่องปาก นอกจากนี้สตรอว์เบอร์รียังมีวิตามินซีที่สามารถช่วยป้องกันการอักเสบของเหงือกและโรคปริทันต์ได้

8. แตงโม

แตงโมมีกรดมาลิกในปริมาณที่มากกว่าสตรอว์เบอร์รีเสียอีก เจ้ากรดมาลิกนี้มีบทบาทในการช่วยให้ฟันขาวขึ้น และช่วยกระตุ้นให้ช่องปากผลิตน้ำลาย เนื้อแตงโมที่เรากินเข้าไปช่วยขัดฟัน ซึ่งช่วยขจัดคราบเหลือง ให้ฟันขาวอยู่เสมอ 

9. มะละกอ

มะละกอมีส่วนประกอบของเอนไซม์โปรตีโอไลติกและปาเปน ซึ่งดีต่อสุขภาพปากและฟัน เนื้อมะละกอสามารถช่วยลดคราบเหลือง คราบพลัคจากชา กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันการเกาะตัวของคราบต่างๆ บนผิวฟันได้อีกด้วย

10. นมและโยเกิร์ต

นมและโยเกิร์ตมีส่วนผสมของแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของฟัน กรดแลคติกในนมและโยเกิร์ตยังช่วยให้สารเคลือบฟันดูขาวขึ้น และช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลายซึ่งสามารถช่วยชำระล้างแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโพรงในฟันหรือการเกิดฟันผุได้

เคซีนเป็นโปรตีนในนมและโยเกิร์ตที่ช่วยป้องกันการเปลี่ยนสีของผิวฟัน อีกทั้งยังมีแคลเซียมฟอสเฟตที่มีคุณสมบัติในการซ่อมแซมฟันผุและป้องกันการสะสมของคราบพลัค นอกจากนี้ สารเคซีนในนมจะไปจับกับโพลีฟีนอลในชา ซึ่งป้องกันไม่ให้สารแทนนินเกาะติดกับฟันและทำให้เกิดคราบเหลืองบนผิวฟัน จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยป้องกันฟันเหลืองจากการดื่มชาได้เป็นอย่างดี

ไปจ่ายตลาดครั้งหน้า เราคงต้องเลือกซื้ออาหารเหล่านี้มาติดตู้เย็นแล้วหน่อยล่ะค่ะ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยให้ฟันขาว และช่องปากมีสุขภาพดีอีกด้วย



Also in News

วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด
วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด

1 min read

รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง
รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง

1 min read

ปัญหาฟันเหลือง เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ คนต่างก็หนักอกหนักใจ เพราะเมื่อไหร่ที่ฟันเหลืองขึ้นมา เราคงไม่กล้ายิ้มอวดฟันให้ใครๆ เห็น ซึ่งสาเหตุของการเกิดปัญหาฟันเหลือง นอกจากอาหารการกินและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแล้ว ปัญหาช่องปากและโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่องปาก ก็อาจทำให้เกิดปัญหาฟันเหลืองได้ด้วยเช่นเดียวกัน

5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก
5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก

1 min read

การฟอกสีฟัน เป็นการเปลี่ยนสภาพสีฟันที่ดูคล้ำเหลืองให้ดูขาวขึ้น โดยทั่วๆ ไปเราสามารถเข้ารับบริการได้ตามคลินิกทันตกรรม แต่ปัจจุบันเราสามารถซื้ออุปกรณ์ฟอกสีฟันมาทำเองได้ด้วยตัวเองที่บ้านซึ่งมอบความสะดวกสบายและความง่ายโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังคลินิก อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่ามาก แต่ก่อนที่จะฟอกสีฟันเราควรศึกษาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกสีฟันเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ฟันขาวที่เป็นที่น่าพอใจ