WORLDWIDE SHIPPING + RESULTS GUARANTEED!

0

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

ฟันขาวใครว่ายาก... รวมเคล็ดลับดูแลฟันขาวยาวนานที่คุณต้องรู้

1 min read

ฟันขาวใครว่ายาก... รวมเคล็ดลับดูแลฟันขาวยาวนานที่คุณต้องรู้

ฟันขาว เป็นอีกสิ่งที่บ่งบอกถึงการมีสุขภาพดีและการดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย Denti เชื่อว่าใคร ๆ ต่างก็อยากมีฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติด้วยกันทั้งนั้น แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นอายุที่มากขึ้น การเลือกกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม หรือแม้แต่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ก็อาจทำให้ฟันที่เคยดูขาวนั้นกลับเหลืองและดูหมองคล้ำลงได้

และสำหรับคุณผู้อ่านที่กำลังมองหาวิธีทำให้ฟันขาวอย่างยาวนาน ในบทความนี้ เราได้รวบรวมวิธีทำอย่างไรให้ฟันขาวมาให้คุณแล้ว แต่ก่อนที่เราจะมาเรียนรู้เคล็ดลับฟันขาว เราควรรู้ก่อนว่าจริง ๆ แล้ว สาเหตุที่ทำให้ฟันเหลืองนั้น มีอะไรบ้าง

สาเหตุที่ทำให้เกิดฟันเหลือง

ปัญหาฟันเหลืองเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งสาเหตุจากภายในร่างกาย อย่างพันธุกรรม โรค หรือความผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่องปาก หรือสาเหตุจากภายนอกที่อาจส่งผลให้ฟันขาว ๆ ของเราดูหมองคล้ำลง เช่น ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต อาหารหรือเครื่องดื่มที่เรากิน หรือการใช้ยาต่าง ๆ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ฟันเหลืองได้

เกิดจากพันธุกรรม

ฟันเหลืองจากพันธุกรรมเป็นอะไรที่เลี่ยงและแก้ไขได้ยาก เพราะสีเนื้อฟันด้านในตามธรรมชาติจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หากคุณพ่อคุณแม่ฟันเหลือง ลูกที่เกิดมาอาจมีฟันเหลืองด้วย และถึงแม้จะใช้วิธีไหนแก้ปัญหาฟันเหลือง แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ขาวเกินกว่าสีฟันตามธรรมชาติของแต่ละบุคคลนั่นเอง

รูปแบบไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต

ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สิ่งเหล่านี้เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันเหลืองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารกำมะถันที่จะไปสะสมบนผิวฟันและแทรกซึมเข้าไปในเนื้อฟัน ทำให้ฟันเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองหรือสีขุ่นนั่นเอง

การกินอาหาร หรือเครื่องดื่มบางชนิด

อาหารหรือเครื่องดื่มบางอย่าง อาจส่งผลต่อสีฟันขาว ๆ ของเราได้ เช่น แกงเหลือง แกงกะหรี่ ซอสมะเขือเทศ ชา กาแฟ ไวน์แดง หรือน้ำอัดลมสีเข้ม ๆ เป็นต้น

ความผิดปกติในช่องปากและฟัน

โรคทางทันตกรรมบางอย่างก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลต่อสีฟัน เช่น การเกิดฟันผุ ฟันตาย หรือการมีฟันเหลืองมาตั้งแต่กำเนิด เป็นต้น

อายุที่มากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้น สารเคลือบฟันจะบางลงจนทำให้ฟันมีสีหมองคล้ำลง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันดูเป็นสีเหลืองหรือสีน้ำตาลเมื่ออายุมากขึ้น

รวมวิธีทำให้ฟันขาวยาวนาน

เมื่อเรารู้สาเหตุของการเกิดฟันเหลืองแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลามาเรียนรู้เคล็ดลับและวิธีทำให้ฟันขาวกันบ้าง โดยเคล็ดลับเพื่อฟันขาวสามารถทำได้ ดังนี้

1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต

หากเรารู้ว่าอาหารที่เรากินหรือเครื่องดื่มบางอย่างที่เราดื่มเป็นประจำเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันเหลือง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารถือว่าช่วยลดสาเหตุการเกิดฟันเหลืองได้ หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราแนะนำให้แปรงฟันให้สะอาดหลังกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม ๆ ก็จะช่วยลดสาเหตุของการเกิดคราบอาหารหรือเครื่องดื่มเหล่านั้นบนผิวฟันได้

สำหรับใครที่สูบบุหรี่เป็นประจำ ก็อาจจะค่อย ๆ ลดปริมาณการสูบบุหรี่ลงมาบ้าง ฟังดูอาจยาก แต่การลดปริมาณการสูบบุหรี่นอกจากจะช่วยลดการเกิดคราบเหลืองบนผิวฟันแล้ว ยังช่วยลดกลิ่นปาก และช่วยให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดีขึ้นในระยะยาวอีกด้วย

2. ใช้ยาสีฟันเพื่อฟันขาว

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีจะช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกบนผิวฟัน แนะนำให้เลือกใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติในการช่วยเรื่องฟันขาวโดยเฉพาะ เพราะยาสีฟันเหล่านี้จะมีส่วนผสมที่ช่วยให้ฟันขาว เช่น แคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งเป็นสารกัดกร่อนที่ช่วยขจัดคราบเหลืองบนผิวฟัน 

ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ก็เป็นอีกหนึ่งสารที่นิยมใส่ในยาสีฟันเพื่อฟันขาว และนิยมใช้ในคลินิกทันตกรรมในกระบวนการฟอกสีฟัน ซึ่งสารตัวนี้มีความปลอดภัย และสามารถใช้ได้ผลดีในระยะยาว

ระยะเวลาในการใช้ยาสีฟันเพื่อฟันขาว ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของส่วนผสมในยาสีฟัน แต่หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าเราสามารถใช้ยาสีฟันเพื่อฟันขาวได้ในทุก ๆ วันไหม เพราะอาจจะกังวลว่าสารเหล่านั้นจะเข้าไปกัดกร่อนให้ฟันบางลง ซึ่งคำตอบก็คือ เราสามารถใช้ยาสีฟันเพื่อฟันขาวได้ทุกวัน และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ฟันขาวสูงสุด เราแนะนำให้ใช้ควบคู่กับการใช้น้ำยาบ้วนปากและการใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย

3. ขูดหินปูน

อีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดปัญหาฟันเหลือง คือ คราบหินปูนหรือคราบแบคทีเรียที่เกาะอยู่บนผิวฟัน ดังนั้น การขูดหินปูนจึงเป็นการกำจัดคราบเหลือง คราบพลัค คราบจุลินทรีย์ หรือคราบอาหารที่เกาะสะสมอยู่บนผิวฟันเป็นเวลานานที่ไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยการแปรงฟัน

4. ฟอกฟันขาว

การฟอกฟันขาว ถือเป็นวิธีการกำจัดฟันเหลืองที่ได้ผลดีมาก ๆ โดยกระบวนการการฟอกฟันขาว จะทำให้ฟันที่เคยดูเหลืองกลับมาขาวขึ้นได้ด้วยน้ำยาฟอกสีฟันและกระตุ้นด้วยแสงประเภทต่าง ๆ เพื่อให้น้ำยาฟอกสีฟันออกฤทธิ์ได้ดียิ่งขึ้น และตรงเข้าไปปรับผลึกเม็ดสีในชั้นเนื้อฟัน เม็ดสีที่ทำให้ฟันเหลืองเหล่านั้นจึงค่อย ๆจางลง ทำให้ฟันขาวสว่างขึ้น โดยไม่ทำร้ายชั้นผิวเคลือบฟัน 

เราสามารถเลือกเข้ารับบริการในคลินิกฟอกสีฟันทั่ว ๆ ไปได้ แต่หากต้องการความสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่าย การซื้อผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวแบบทำเองที่บ้านก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพงเหมือนเข้ารับบริการในคลินิก

ชุดฟอกสีฟันบางยี่ห้อมักช่วยให้เราสามารถฟอกสีฟันได้ง่าย ๆ อย่างเช่นชุดฟอกสีฟันจากDenti Teeth Whitening Solution ที่นำเอาเทคโนโลยีที่ใช้ในการฉายแสงขณะฟอกสีฟันในคลินิกมาใส่ไว้ในเครื่อง 3D Smart Light Device ช่วยให้ฟันขาวกระจ่างใสได้ภายในระยะเวลาเพียง 15 นาที อีกทั้งยังมีปากกาเซรั่มฟอกสีฟันที่ช่วยให้ฟันขาวรวดเร็ว 3 เท่า แถมยังให้ฟันขาวอย่างยาวนาน เห็นผลได้จริงจากแผ่นเทียบระดับสีฟัน

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาฟันเหลือง เราก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณแก้ไขปัญหาฟันเหลืองได้อย่างเห็นผล เพราะฟันขาวกระจ่างใส นอกจากจะช่วยให้ดูดี ส่งเสริมรอยยิ้มที่สดใสแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพภายในช่องปากและฟันดีขึ้นอีกด้วย





Also in News

วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด
วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด

1 min read

รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง
รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง

1 min read

ปัญหาฟันเหลือง เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ คนต่างก็หนักอกหนักใจ เพราะเมื่อไหร่ที่ฟันเหลืองขึ้นมา เราคงไม่กล้ายิ้มอวดฟันให้ใครๆ เห็น ซึ่งสาเหตุของการเกิดปัญหาฟันเหลือง นอกจากอาหารการกินและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแล้ว ปัญหาช่องปากและโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่องปาก ก็อาจทำให้เกิดปัญหาฟันเหลืองได้ด้วยเช่นเดียวกัน

5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก
5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก

1 min read

การฟอกสีฟัน เป็นการเปลี่ยนสภาพสีฟันที่ดูคล้ำเหลืองให้ดูขาวขึ้น โดยทั่วๆ ไปเราสามารถเข้ารับบริการได้ตามคลินิกทันตกรรม แต่ปัจจุบันเราสามารถซื้ออุปกรณ์ฟอกสีฟันมาทำเองได้ด้วยตัวเองที่บ้านซึ่งมอบความสะดวกสบายและความง่ายโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังคลินิก อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่ามาก แต่ก่อนที่จะฟอกสีฟันเราควรศึกษาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกสีฟันเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ฟันขาวที่เป็นที่น่าพอใจ