WORLDWIDE SHIPPING + RESULTS GUARANTEED!

0

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด

1 min read

วิธีดูแลฟันขาวสำหรับคนสูบบุหรี่จัด

สำหรับคนที่สูบบุหรี่ คงไม่มีอะไรกวนใจมากไปกว่าฟันเหลืองจากคราบควันและนิโคตินในบุหรี่ เพราะเป็นที่รู้กันว่าการสูบบุหรี่จะทำให้ฟันที่เคยดูขาวกลับเหลือง เป็นสีน้ำตาล และดูหมองคล้ำลงได้ และถึงแม้ว่าบางคนจะหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าด้วยความเชื่อว่าจะลดปัญหาฟันเหลืองจากการสูบบุหรี่ แต่จริง ๆ แล้ว การสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันเหลืองได้เช่นเดียวกัน

แน่นอนว่าใคร ๆ ก็ไม่อยากมีฟันเหลือง denti เข้าใจปัญหานี้เป็นอย่างดี ในบทความนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูล สาเหตุ รวมถึงวิธีแก้ปัญหาฟันเหลืองจากการสูบบุหรี่มาฝากคุณผู้อ่านกัน แต่ก่อนที่เราจะแก้ไขปัญหาฟันเหลืองได้นั้น เราต้องรู้ก่อนว่านิโคตินส่งผลให้ฟันของคุณดูเหลืองได้อย่างไร เพื่อให้สามารถรับมือกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง

นิโคตินส่งผลต่อฟันเหลืองได้อย่างไร

นิโคตินเป็นสารเคมีจากยาสูบที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฟันเหลือง เพราะสารนี้..เมื่อไปจับกับออกซิเจนแล้วจะทำให้เกิดเป็นสีเหลืองปรากฏขึ้นมา ในขณะที่เราสูบบุหรี่ สารนี้จะซึมซาบลงสู่ผิวฟัน เมื่อสูบบุหรี่ติดต่อกันเป็นเวลายาวนาน ทำให้ปรากฏเป็นสีเหลืองบนผิวฟันนั่นเอง

ทำไมนิโคตินถึงเป็นคราบบนผิวฟัน?

อย่างที่ได้บอกไปแล้วข้างต้นว่านิโคตินเมื่อมันทำปฏิกิริยากับออกซิเจนจะออกซิไดซ์และเปลี่ยนเป็นเหลืองหรือสีน้ำตาล นี่คือเหตุผลที่บุหรี่หรือผลิตภัณฑ์นิโคตินทำให้เกิดคราบบรผิวฟันของคุณจากการสูบบุหรี่ การเคี้ยวยาสูบก็ทำให้เกิดคราบเปื้อนเป็นสีเหลืองหรือสีน้ำตาลด้วยเช่นเดียวกัน เพราะไม่เพียงแต่คุณได้รับนิโคตินจากยาสูบเท่านั้น แต่คุณยังเคลือบผิวฟันด้วยแทนนินที่มีสีน้ำตาลเข้มที่พบในใบยาสูบอีกด้วย ถือเป็นการเพิ่มความเหลืองให้แก่ผิวฟันถึง 2 เด้งเลยทีเดียว

นิโคตินเป็นคราบมากที่สุดบนผิวฟันที่ไม่เรียบ

ฟันของเรานั้นไม่เรียบเนียนเหมือนอย่างที่เราเห็น เพราะหากซูมเข้าไปดูใกล้ ๆ ฟันของพวกเรามีรูเล็ก ๆ อีกทั้งยังมีรอยแตกเล็ก ๆ ในชั้นเคลือบฟันที่มองไม่เห็นอีกด้วย หากคุณไม่ได้ทำความสะอาดอย่างหมดจดจริง ๆ ก็มีแนวโน้มว่าฟันจะมีการสะสมของแบคทีเรียที่แข็งตัว ซึ่งเรียกว่าหินปูน นอกจากนี้ การอุดฟันยังทำให้ผิวฟันไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอ โดยเฉพาะที่บริเวณขอบของฟัน พื้นผิวที่ขรุขระเหล่านี้ทำให้นิโคตินสามารถเกาะเป็นคราบและสะสมบนผิวฟันได้

แบคทีเรียเติบโตได้ง่าย

การสูบบุหรี่ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ปากแห้ง และเมื่อปากแห้งก็จะเป็นที่ที่แบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตได้ดี ยิ่งไปกว่านั้น การสูบบุหรี่ยังทำให้ช่องปากช่วยลดความสามารถในการต่อสู้กับการติดเชื้อ เมื่อรวมกันแล้ว ทำให้ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสเป็นโรคเหงือกมากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า

โรคเหงือกและปัญหาอื่น ๆ

เมื่อคุณเป็นโรคเหงือก เหงือกของคุณจะถอยร่นและเผยให้เห็นรากฟัน รากฟันเหล่านี้จะดูดซับเอาคราบเหลืองต่าง ๆ ให้ซึมลงไปอย่างล้ำลึก อีกทั้งยังทำให้ปัญหาคราบหินปูนแย่ลงกว่าเดิม ปัญหาเหงือกร่นจนเห็นรากฟันและการสะสมของคราบหินปูนนี้เองที่เป็นสาเหตุทำให้คราบเหลืองรอบ ๆ เหงือกดูแย่ลง นอกจากนี้ คราบยังสะสมในบริเวณดังกล่าวยากต่อการทำความสะอาดด้วย และที่สำคัญ นอกจากปัญหาฟันเหลืองและโรคเหงือกแล้ว การสูบบุหรี่ยังเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งในลำคอและช่องปากอีกด้วย

วิธีการแก้ปัญหาฟันเหลืองจากการสูบบุหรี่

โชคดีที่ปัญหาฟันเหลืองจากการสูบบุหรี่นั้นยังมีวิธีการแก้ไขให้ดีขึ้นได้ โดยนอกจากจะแก้ปัญหาฟันเหลืองแล้ว ยังช่วยลดปัญหาเหงือก ฟัน และช่องปากอื่น ๆ ที่จะตามมาได้ด้วย สำหรับใครที่กำลังกังวลเกี่ยวกับปัญหานี้อยู่ เรามาดูกันดีกว่า ว่าจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง

รักษาความสะอาดของช่องปากและฟัน

ความสะอาดถือเป็นพื้นฐานของช่องปากที่มีสุขภาพดี การแปรงฟันอย่างถูกวิธีจะช่วยลดสาเหตุฟันเหลืองและปัญหาสุขภาพปากและฟันได้เป็นอย่างดี นอกจากการแปรงฟันแล้ว การเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารที่ทำให้ฟันขาวจะยิ่งช่วยให้ฟันห่างไกลจากคราบเหลืองมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากยังช่วยขจัดคราบและสิ่งสกปรกที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึงอีกด้วย และที่สำคัญ การใช้ไหมขัดฟันจะช่วยขจัดเอาคราบและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากฟันได้เป็นอย่างดี

แปรงฟันหรือบ้วนปากหลังสูบบุหรี่

หากการลดปริมาณการสูบบุหรี่ไม่ได้อยู่ในตัวเลือกของคุณ การบ้วนปากหลังจากสูบบุหรี่จะช่วยลดการจับตัวของคราบเหลืองจากนิโคตินได้ เพราะการบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำยาบ้วนปากจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย แต่ทางที่ดีที่สุดที่อาจจะเป็นเรื่องยากหากสูบบุหรี่นอกสถานที่ คือ การแปรงฟันทันทีหลังสูบบุหรี่ เพราะผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่า การแปรงฟันทันทีหลังการสูบบุหรี่จะเป็นการขจัดน้ำมันดินและสารเคมีที่อาจติดอยู่ในเคลือบฟันได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งน้ำมันดินและสารเคมีเหล่านั้นเองที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดคราบบนฟันของคุณ

กินอาหารที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันฟันเหลือง

มีอาหารหลายชนิดมากที่ช่วยทำให้ฟันขาว โดยอาหารที่ช่วยให้ฟันขาวเหล่านั้นเป็นอาหารที่หาได้ง่าย แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังช่วยขจัดคราบต่าง ๆ บนผิวฟันได้เป็นอย่างดี เช่น แอปเปิล สตรอว์เบอร์รี หรือชีส เป็นต้น นอกจากนี้ การกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซียังช่วยป้องกันการเกิดโรคเหงือกอักเสบ และช่วยให้ปากและฟันมีสุขภาพดีอยู่เสมอ

ไปหาหมอฟันเป็นประจำ 

ถึงแม้ว่าคุณไม่ได้เป็นผู้สูบบุหรี่ หรือสูบบุหรี่ไม่บ่อยนัก denti ก็ยังแนะนำให้คุณไปหาฟมอฟันเป็นประจำอยู่ดี โดยระยะเวลาในการไปหาหมอฟันที่แนะนำควรเป็น 6 เดือนต่อครั้ง การไปหาหมอฟันเพื่อตรวจเช็คสภาพฟันเป็นประจำนั้นไม่เพียงช่วยป้องกันและรักษาคราบฟันเหลืองที่เกาะอยู่บนผิวฟันเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการตรวจเช็คสภาพช่องปาก ฟัน และเหงือกให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ

ฟอกฟันขาว

หากใครที่ประสบปัญหาฟันเหลืองจากการสูบบุหรี่ หรือมีปัญหาฟันเหลืองมาจากสาเหตุอื่น ๆ การฟอกฟันขาวถือเป็นวิธีแก้ปัญหาฟันเหลืองได้อย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะชุดฟอกฟันขาว denti teeth whithening solution ที่สามารถแก้ปัญหาฟันเหลืองได้เห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ และเห็นผลชัดเจนหลังจากใช้ไปเพียงแค่ 1 สัปดาห์ ผลลัพธ์ฟันขาวเป็นที่น่าพึงพอใจ เพราะช่วยให้ฟันขาวสูงสุดถึง 7 ระดับ 

การสูบบุหรี่นอกจากจะทำให้ฟันเหลืองและสุขภาพในช่องปากไม่ดีแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมต่อร่างกาย หากใครลดปริมาณการสูบบุหรี่ลงได้ หรือเลิกได้ จะดีกว่ามาก ๆ เลยค่ะ



Also in News

รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง
รวมปัญหาช่องปาก ที่เป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง

1 min read

ปัญหาฟันเหลือง เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ คนต่างก็หนักอกหนักใจ เพราะเมื่อไหร่ที่ฟันเหลืองขึ้นมา เราคงไม่กล้ายิ้มอวดฟันให้ใครๆ เห็น ซึ่งสาเหตุของการเกิดปัญหาฟันเหลือง นอกจากอาหารการกินและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแล้ว ปัญหาช่องปากและโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่องปาก ก็อาจทำให้เกิดปัญหาฟันเหลืองได้ด้วยเช่นเดียวกัน

5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก
5 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนฟอกสีฟันครั้งแรก

1 min read

การฟอกสีฟัน เป็นการเปลี่ยนสภาพสีฟันที่ดูคล้ำเหลืองให้ดูขาวขึ้น โดยทั่วๆ ไปเราสามารถเข้ารับบริการได้ตามคลินิกทันตกรรม แต่ปัจจุบันเราสามารถซื้ออุปกรณ์ฟอกสีฟันมาทำเองได้ด้วยตัวเองที่บ้านซึ่งมอบความสะดวกสบายและความง่ายโดยที่ไม่ต้องเดินทางไปยังคลินิก อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่ามาก แต่ก่อนที่จะฟอกสีฟันเราควรศึกษาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกสีฟันเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ฟันขาวที่เป็นที่น่าพอใจ
ชวนมาส่อง... อาหารอะไรควรกิน อะไรไม่ควรกิน หลังฟอกสีฟัน
ชวนมาส่อง... อาหารอะไรควรกิน อะไรไม่ควรกิน หลังฟอกสีฟัน

1 min read

หลังฟอกสีฟัน การหลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้มนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ในบทความนี้เราได้รวบรวมอาหารที่ควรกินและไม่ควรกินฟลังฟอกฟันขาว เพื่อให้ฟันขาวอย่างยาวนาน